TRANG CHỦ > CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH > HIỆN ĐẠI HÓA HÀNH CHÍNH

Tiết kiệm hơn 3.000 tỷ đồng/năm khi thực hiện dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia

26 Tháng Năm 2020

228 lượt xem

Hội nghị nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả xây dựng chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường sự tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của cộng đồng doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, được khai trương từ tháng 12-2019, đến nay, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia đã có trên 140.000 tài khoản đăng ký, trên 35 triệu lượt truy cập, trên 7,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 68.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để tạo thuận tiện cho các đơn vị và cá nhân sử dụng, hàng trăm dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 235 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp. Kể từ ngày 15-5-2020, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - đơn vị xây dựng, phát triển vận hành cổng đã nâng gấp đôi băng thông kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia các cấp.

Một số nhóm thủ tục hành chính hiện có tần suất thực hiện lớn là nhóm thủ tục về đăng ký/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp; xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông. Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện 1 thủ tục cùng lúc ở nhiều địa phương, thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

“Ước tính, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin và cho rằng đây là những con số "biết nói".

Ngoài lợi ích về kinh tế, cắt giảm thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia còn tăng tính minh bạch, giúp giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Đánh giá về những đổi mới nêu trên, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã đạt được thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Chính phủ cần tiếp tục đóng vai trò như bệ phóng cho quá trình số hóa đơn giản hóa các quy trình thủ tục, để doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ nhanh hơn nữa.

 (Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/)